Thông tin cổ đông
Hàng nội chiếm lĩnh thị trường Tết Canh Dần 19-09-2016

Hơn 90% thực phẩm, bánh kẹo ở các siêu thị TP HCM là hàng nội, cao 20% so với Tết năm ngoái. Sức mua hàng hóa đang có xu hướng tăng lên.
Vẫn là bánh mứt, trà, cà phê, khô bò, rượu..., song thị trường quà tặng năm nay có những hộp quà mà "thực đơn" là gạo, nước chấm, bánh chưng, bánh tét, củ kiệu, củ hành, bánh tráng... được trang trí bắt mắt. Đại diện Công ty dịch vụ quà tặng Lộc Xuân cho biết ý tưởng này nhằm gợi nhớ hương vị thân quen trong ngày Tết cổ truyền, như một cách hướng về cội nguồn dân tộc.
Giới kinh doanh nhận định mẫu mã, kiểu dáng, chất lượng, giá cả, khâu chăm sóc khách hàng, chăm chút hình ảnh của hàng nội năm nay tiến bộ hơn, giúp hàng Việt soán ngôi trên thị trường mùa Tết Canh Dần. Đến thời điểm này, lượng bán và doanh thu của Bibica đã vượt 10% kế hoạch và thiếu hàng cung ứng cho thị trường, dù doanh nghiệp tăng số lượng lên 30% so với Tết năm ngoái. 

Tung ra thị trường 7 bộ quà, với thông điệp may mắn, sung túc, an khang - thịnh vượng, tấn tài - tấn lộc trong năm mới, cách thiết kế của Saigon Co.op cũng ưu tiên chọn hàng sản xuất trong nước.
Tuy nhiên, thị trường quà tặng có dòng sản phẩm cao cấp, là những giỏ quà có giá trên 1.500.000 đồng. Với bộ quà dạng này, theo bà Lê Quang Thục Quỳnh, Giám đốc marketing Saigon Co.op: "Siêu thị có sự cân đối sử dụng một số mặt hàng rượu ngoại. Nhưng tỷ lệ hàng nội vẫn chiếm đa số trong cơ cấu hàng hóa của bộ quà Tết".
Hàng trong nước ở hệ thống siêu thị Citimart cũng tăng hơn 10% so với Tết năm ngoái. Theo Phó giám đốc kinh doanh Citimart - Ngô Văn Hải: "Hàng ngoại năm nay vẫn là rượu, bánh kẹo, thực phẩm và chưa có những đột phá, mới lạ cung ứng thị trường mùa Tết, trong khi giá cả lại cao hơn năm trước 10-20%". Mặt khác, hàng ngoại thường bị động ở khâu nhập hàng. Do đó, nhiều khi hết sản phẩm để bán, nhưng doanh nghiệp phải chờ đợi nguồn hàng mới bổ sung, còn người tiêu dùng đành chuyển sang dùng sản phẩm khác cùng loại.
Chiếm hơn 90% thị trường tiêu dùng ngày Tết, sức mua hàng nội ở các siêu đang tăng cao và dự kiến sẽ tiếp tục sôi động trong những ngày tới. Trong khi đó, tại các chợ, cửa hàng ở TP HCM, người dân cũng có khuynh hướng chọn sản phẩm có nhãn mác, cơ sở sản xuất, hạn sử dụng hơn là những mặt hàng đóng thành từng bao to, không địa chỉ nhà sản xuất như các năm trước.
Cũng chính xu hướng chọn hàng nội, hưởng ứng chương trình "Người Việt dùng hàng Việt", nên không ít tiểu thương "thay tên đổi họ" hàng trôi nổi và giới thiệu với người mua đây là hàng Việt Nam chất lượng cao. Chính vì vậy, thay vì mua bánh kẹo cân ký ở ngoài chợ như trước, chị Hoa, quận Gò Vấp hướng đến sản phẩm có xuất xứ từ doanh nghiệp trong nước nhiều hơn, dù giá nhỉnh hơn hàng cân ký một chút.
Sức mua ở TP HCM đang tăng cao. Kế hoạch kinh doanh Tết Canh Dần là 1.500 giỏ quà, nhưng tại công ty chuyên cung ứng các loại đặc sản ngày Tết ở quận Gò Vấp chưa đến 20 âm lịch đã hết hàng. Theo Giám đốc công ty, vật giá tăng cao, nên ngoài mức thưởng vẫn giữ như năm trước, nhiều doanh nghiệp tặng thêm giỏ quà với giá khoảng 300 nghìn đồng, như một cách thưởng thêm cho nhân viên dịp Tết.

Theo Sở Công thương TP HCM, nhu cầu mua sắm dịp cuối năm đang cao thêm khoảng 20% so với tháng 12. Doanh số bán hàng cũng như sức mua được dự báo sẽ tăng 30% so với Tết năm ngoái.